วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาในการดูแลผู้รับบริการ


การสังเคราะห์ความรู้จากงานวิจัย

เรื่อง การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาในการดูแลผู้รับบริการ

ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

*******************

ข้อเสนอแนะแนวทางการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

 

ข้อค้นพบจากงานวิจัยกึ่งทดลอง 2 เรื่อง งานวิจัยเชิงพรรณนา 5 เรื่องและวิจัย

ปฏิบัติการในชั้นเรียน  1  เรื่อง ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินความน่าเชื่อถือของผลงานวิจัยที่ใช้เป็นหลักฐาน คณะอนุกรรมการสังเคราะห์งานวิจัยได้นำข้อมูลจากการวิเคราะห์ผลงานวิจัยมาสกัดเป็นองค์ความรู้และสรุปเป็นข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ประกอบด้วยข้อเสนอแนะ  3  ด้าน ได้แก่ การเตรียมความพร้อม วิธีการเรียนการสอน และการประเมินผล ดังรายละเอียดต่อไปนี้     

 

ข้อเสนอแนะ (Recommendation)
1. เตรียมความพร้อมก่อนการเรียน ได้แก่ การเตรียมนักศึกษา  อาจารย์ และสิ่งแวดล้อม
1.1 เตรียมนักศึกษา
          ก่อนการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์  อาจารย์ควรเตรียมนักศึกษาดังนี้
·       เตรียมความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการ การดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (หลักฐานระดับ 3C)
·       ปลูกฝังทัศนคติต่อการปฏิบัติการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (หลักฐานระดับ  2)
1.2 เตรียมอาจารย์
         ก่อนการจัดการเรียนการสอน EBN ควรเตรียมความพร้อมของอาจารย์ดังนี้
·    เตรียมความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการ การดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เช่น การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (หลักฐานระดับ 4)
·    เตรียมทักษะในการเรียนการสอนตามขั้นตอนของการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ทั้งในการเตรียมการสอน การดำเนินการสอน  และการประเมินผล (หลักฐานระดับ 3C)
1.3 เตรียมสิ่งแวดล้อม
·    สร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการเรียนรู้ในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (หลักฐานระดับ 3C)
·    จัดเตรียมทรัพยากรสนับสนุนการเรียนรู้หัวข้อการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์เช่น คอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล วารสาร
(หลักฐานระดับ 3C)
 
2. วิธีการเรียนการสอน
·       อาจารย์ควรสอนภาคปฏิบัติโดยจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้พัฒนาความสามารถในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ตามสภาพจริงโดยใช้กระบวนการพยาบาลเป็นแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ (หลักฐานระดับ 2) 
·       พัฒนาทักษะผู้เรียนตามกระบวนการการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ได้แก่ การตั้งคำถามโดยใช้ PICO model การสืบค้นหลักฐาน การประเมินคุณภาพของหลักฐาน การตัดสินใจใช้หลักฐาน การนำไปปฏิบัติ และการประเมินผลการปฏิบัติ (หลักฐานระดับ 2)
·       ควรพัฒนาทักษะการใช้กระบวนการ การดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในทุกรายวิชาการปฏิบัติการพยาบาลอย่างต่อเนื่อง
(หลักฐานระดับ 3C)
3. การประเมินผล
          การประเมินผลการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ ในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์โดย
·       ประเมินความสามารถในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ของผู้เรียนทุกขั้นตอนของกระบวนการพยาบาลอย่างต่อเนื่อง
(หลักฐานระดับ 2)
·       ให้ผู้เรียนประเมินสมรรถนะในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ของตนเองด้วยแบบประเมินการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (หลักฐานระดับ 2)
·       ให้ผู้เรียนประเมินกระบวนการเรียนการสอนภาคปฏิบัติด้วยแบบประเมินประสิทธิภาพการสอน และแบบสอบถามความต้องการของนักศึกษาเกี่ยวกับความต้องการการเรียนรู้ในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
(หลักฐานระดับ 4)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น