การสังเคราะห์ความรู้จากงานวิจัย
เรื่อง
การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาในการดูแลผู้รับบริการ
ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
*******************
ข้อเสนอแนะแนวทางการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
ข้อค้นพบจากงานวิจัยกึ่งทดลอง
2
เรื่อง งานวิจัยเชิงพรรณนา 5 เรื่องและวิจัย
ปฏิบัติการในชั้นเรียน 1 เรื่อง
ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินความน่าเชื่อถือของผลงานวิจัยที่ใช้เป็นหลักฐาน
คณะอนุกรรมการสังเคราะห์งานวิจัยได้นำข้อมูลจากการวิเคราะห์ผลงานวิจัยมาสกัดเป็นองค์ความรู้และสรุปเป็นข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ประกอบด้วยข้อเสนอแนะ
3 ด้าน ได้แก่ การเตรียมความพร้อม
วิธีการเรียนการสอน และการประเมินผล ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ข้อเสนอแนะ
(Recommendation)
|
1.
เตรียมความพร้อมก่อนการเรียน ได้แก่ การเตรียมนักศึกษา อาจารย์ และสิ่งแวดล้อม
|
1.1 เตรียมนักศึกษา
ก่อนการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักศึกษาในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ อาจารย์ควรเตรียมนักศึกษาดังนี้
· เตรียมความรู้
ความเข้าใจในกระบวนการ
การดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
(หลักฐานระดับ 3C)
· ปลูกฝังทัศนคติต่อการปฏิบัติการพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
(หลักฐานระดับ 2)
|
1.2 เตรียมอาจารย์
ก่อนการจัดการเรียนการสอน EBN
ควรเตรียมความพร้อมของอาจารย์ดังนี้
· เตรียมความรู้
ความเข้าใจในกระบวนการ
การดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เช่น
การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (หลักฐานระดับ 4)
· เตรียมทักษะในการเรียนการสอนตามขั้นตอนของการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
ทั้งในการเตรียมการสอน การดำเนินการสอน และการประเมินผล (หลักฐานระดับ
3C)
|
1.3 เตรียมสิ่งแวดล้อม
·
สร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการเรียนรู้ในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
(หลักฐานระดับ 3C)
·
จัดเตรียมทรัพยากรสนับสนุนการเรียนรู้หัวข้อการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์เช่น
คอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล วารสาร
(หลักฐานระดับ 3C)
|
2. วิธีการเรียนการสอน
|
·
อาจารย์ควรสอนภาคปฏิบัติโดยจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้พัฒนาความสามารถในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ตามสภาพจริงโดยใช้กระบวนการพยาบาลเป็นแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้
(หลักฐานระดับ 2)
·
พัฒนาทักษะผู้เรียนตามกระบวนการการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
ได้แก่ การตั้งคำถามโดยใช้ PICO model การสืบค้นหลักฐาน
การประเมินคุณภาพของหลักฐาน การตัดสินใจใช้หลักฐาน การนำไปปฏิบัติ
และการประเมินผลการปฏิบัติ (หลักฐานระดับ 2)
·
ควรพัฒนาทักษะการใช้กระบวนการ
การดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในทุกรายวิชาการปฏิบัติการพยาบาลอย่างต่อเนื่อง
(หลักฐานระดับ
3C)
|
3.
การประเมินผล
|
การประเมินผลการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ
ในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์โดย
· ประเมินความสามารถในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ของผู้เรียนทุกขั้นตอนของกระบวนการพยาบาลอย่างต่อเนื่อง
(หลักฐานระดับ
2)
· ให้ผู้เรียนประเมินสมรรถนะในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ของตนเองด้วยแบบประเมินการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
(หลักฐานระดับ 2)
· ให้ผู้เรียนประเมินกระบวนการเรียนการสอนภาคปฏิบัติด้วยแบบประเมินประสิทธิภาพการสอน
และแบบสอบถามความต้องการของนักศึกษาเกี่ยวกับความต้องการการเรียนรู้ในการดูแลผู้รับบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
(หลักฐานระดับ
4)
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น