วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การจัดการเรียนการสอน วิชากระบวนทัศน์ในการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (The Humanized Care Paradigm)



การแลกเปลี่ยนเรียนรู้: การจัดการเรียนการสอน
วิชากระบวนทัศน์ในการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (The Humanized Care Paradigm)         
                                                                                             กันยารัตน์ อุบลวรรณ
...................................................................................................................................................................................
วิชากระบวนทัศน์ในการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (The Humanized Care Paradigm) เป็นวิชาในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) อยู่ในหมวดวิชาเลือกเสรี รหัสวิชา ลส.1010 หรือ EL.1010 จำนวน 2 หน่วยกิต (0-8-2) จัดเป็นวิชาภาคทดลอง จำนวน 120 ชั่วโมง วิชากระบวนทัศน์ในการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เป็นวิชาที่เรียนรู้แนวคิดเกี่ยวกับความจริง ความดี ความงานของชีวิต สมดุลของชีวิตการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในตัวเอง ความสัมพันธ์ของมนุษย์แบบอาริยะและอนารยะ การทำหน้าที่แห่งความเป็นมนุษย์ฝึกสัมผัสความรู้สึก แง่งามความจริงของชีวิต ฝึกสติ สมาธิ ภาวนา และการผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์ (รายละเอียดของรายวิชา (มคอ. 3; 2554) โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษาสามารถปรับกระบวนการคิดและพัฒนาความคิดเพื่อให้เข้าใจชีวิตผู้ใช้บริการในสภาพความเป็นจริงประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการบริการสุขภาพด้วยความเข้าใจผู้ใช้บริการและพัฒนาศักยภาพการดูแลสุขภาพของประชาชน
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี ได้เปิดสอนวิชานี้เป็นครั้งแรกให้กับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ในการจัดการเรียนการสอนครั้งนี้ได้มีการบรูณาการกับงานงานพัฒนานักศึกษา กลุ่มภารกิจด้านวิชาการ ในโครงการพัฒนานักศึกษาด้านความสุนทรีย์ ความดีความงาม และคุณค่าของชีวิตเพื่อการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์
กิจกรรมการเรียนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กิจกรรมที่หลากหลายทั้งหมด 7 กิจกรรม ได้แก่
1.       การฝึกปฏิบัติธรรม ที่เสถียรธรรมสถาน เป็นกิจกรรมที่ต้องการให้นักศึกษาได้แนวคิดส่วนหนึ่งของความจริงความดีความงานของชีวิต และมีการฝึกปฏิบัติสติ สมาธิ ภาวนา และการผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์ ระยะเวลาในการฝึกปฏิบัติธรรมประมาณ 32 ชั่วโมง
 
  



2.       กิจกรรมการร้อยมาลัย ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในประเด็นเกี่ยวกับความงามของชีวิต ระยะเวลาในการเรียน 4 ชั่วโมง
         

3.       กิจกรรมฟังดนตรี ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในประเด็นเกี่ยวกับความงามของชีวิต ระยะเวลาในการเรียน 4 ชั่วโมง
         
             
4.       กิจกรรมการวิเคราะห์ตนเอง ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ชีวิตจริงของมนุษย์ เรียนรู้ในการเข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่น ระยะเวลาในการเรียน 24 ชั่วโมง

                            
5.       ชมภาพนิ่งและการปฏิบัติการสัมผัสความรู้สึกแง่งามความจริงของชีวิต ให้นักศึกษาได้เรียนรูเกี่ยวกับการสร้างเสริมทัศนคติและพัฒนาความคิดตามความเป็นจริงของธรรมชาติด้วยจิตที่เป็นกลาง ระยะเวลาในการเรียน 32 ชั่วโมง

           

6.       ชมภาพวาดท่านอังคาร ในห้องพระ ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับความดีงามของชีวิต ระยะเวลาในการเรียน 8 ชั่วโมง

             

7.       การเรียนรู้ความสัมพันธ์ของมนุษย์แบบอาริยะและอนาริยะ และการทำหน้าที่แห่งความเป็นมนุษย์ โดยการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง การมองความจริง ระยะเวลาในกาเรียน 16 ชั่วโมง

การประเมินผลกาเรียน
วิชากระบวนทัศน์มีการใช้การประเมินผลหลายรูปแบบได้แก่ ประเมินผลจากการตรวจสอบการสะท้อนคิดของนักศึกษาหลังการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ กิจกรรมปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถาน การฝึกร้อยมาลัย การเข้าฟังดนตรี การวิเคราะห์ตนเอง การชมภาพนิ่งและการปฏิบัติการสัมผัสความรู้สึกแง่งามความจริงของชีวิต และการชมภาพวาดฝาผนังท่านอังคาร นอกจากนี้การประเมินผลยังประเมินจากการทำรายงาน และการสอบโดยข้อสอบอัตตนัย
ผลลัพธ์ที่ได้จากกาเรียนการสอนวิชากระบวนทัศน์
          นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 2 รุ่น 35 ได้สะท้อนผลลัพธ์ของการเรียนการสอนวิชากระบวนทัศน์ในการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ โดยสะท้อนความคิดสิ่งที่ได้จากการเรียนการสอนโดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้
การฝึกปฏิบัติธรรมที่สเถียรธรรมะสถาน

กิจกรรมที่ได้ไปสเถียรธรรมะสถาน ก็ทำให้ประทับใจคือ บรรยากาศสวยงามมาก แล้วก็เป็นธรรมชาติดี มีไอของขึ้นสรวงสวรรค์ มีไอธรรมชาติ มีไอของอากาศ ส่วนที่ได้ไปปฏิบัติก็คือทำให้เรามีสมาธิ สติ ในการดูแลผู้ป่วย ดูแลซึ่งเชื่อมโยงไปถึงการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ คือเราต้องมีสมาธิและมีสติในการดูแลผู้ป่วย ต้องรู้จักตนเองก่อนที่จะไปรู้จักคนอื่นที่เราจะไปดูแล  


 
ภาพฝาผนัง
จากการทำกิจกรรมชมภาพฝาผนัง ทำให้เรารู้สึกประทับใจ หวงแหนและภาคภูมิใจมากขึ้นในสถาบันแห่งนี้ จากภาพวาดธรรมดาที่เราทุกคนเดินผ่านทุกวัน แล้วก็เป็นภาพมี่อยู่สถานที่ที่หนึ่งที่เราไม่เคยสนใจ จนเราได้ร่วมกิจกรรมนี้ทำให้เรารู้ประวัติความเป็นมาของภาพที่เราไม่เคยสนใจมันเลย ก็ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจมากและก็หวงแหนมากที่ภาพๆนี้เป็นภาพที่ศิลปินแห่งชาติ ท่านหนึ่งท่านชื่อ อังคาร กัลป์ยาณพงษ์ เป็นผู้วาดไว้ให้แล้วก็การที่พวกเราทุกคน รักษามันจนได้ภาพวาดนี้อยู่จนถึงทุกวันนี้ ทำให้เกิดความรู้สึกที่ว่า ภาคภูมิใจมากๆ
 

ดนตรีกับความงาม  
กิจกรรมดนตรีกับความงาม ทำให้ทราบว่าความงามนั้นอยู่รอบๆตัวเรา เพียงแต่เราให้คุณค่าและเห็นมันเช่นเดียวกับการแต่งเพลงๆหนึ่ง เพลงๆหนึ่งอาจจะใช้เรื่องราวในชีวิต มากมายอาจจะต้องใช้ความรู้สึก ความใส่ใจถึงจะออกมาเป็นเพลงๆหนึ่งได้ นั่นก็คือ ผู้แต่งให้คุณค่าและความสำคัญกับมัน ก็เหมือนชีวิตของเรา ชีวิตของเราเจอสิ่งที่ดีและไม่ดีมากมาย อาจทำให้เราท้อถอย แต่ถ้าเราเปลี่ยนความคิด ลองมองสิ่งนั้นเป็นความงาม มองเห็นถึงความเข้าใจก็จะทำให้เราสามารถฝ่าฟันอุปสรรคและสิ่งนั้นได้ ถ้ามองถึงการดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ อาจมีความยากลำบากมากมาย อาจมีสิ่งที่ไม่ดีมากมาย แต่ถ้าเราเข้าใจผู้ป่วยมองผู้ป่วยเป็นความงาม ความงามนั้นก็สามารถทำให้เรามีความสุขในการดูแลผู้ป่วยได้
 

การมองความจริงจากภาพนิ่ง 

อุปสรรคและสิ่งนั้นได้ ถ้ามองถึงการดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ อาจมีความยากลำบากมากมาย อาจมีสิ่งที่ไม่ดีมากมาย แต่ถ้าเราเข้าใจผู้ป่วยมองผู้ป่วยเป็นความงาม ความงามนั้นก็สามารถทำให้เรามีกิจกรรมวิเคราะห์และแบบสะท้อนความคิดเห็นจากภาพนิ่ง ก็จะทำให้เราได้เรียนรู้ถึงการไม่ตัดสินจากสิ่งที่เราเห็นโดยไม่ไปสอบถามความจริง เพราะว่าสิ่งที่เรามองเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คิดเสมอไป กิจกรรมนี้ทำให้เราได้เรียนรู้ถึงว่า เราควรจะไปหาความจริงและสอบถามให้ชัดเจน ถ้าเชื่อมโยงกับการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ก็คือว่าควรให้การพยาบาลตามสภาพความเป็นจริงหรือไม่ตัดสินคนจากสิ่งที่เรามองเห็นแล้วก็ไม่ตัดสินถึงความแตกต่างความสุขในการดูแลผู้ป่วยได้
 




วิเคราะห์ตนเอง 
จากการที่เราได้เข้าร่วมกิจกรรมวิเคราะห์ตนเอง ทำให้เราได้เข้าใจตนเองเพิ่มมากขึ้นแล้วก็ก่อนที่เราจะเข้าใจผู้อื่น เราต้องเข้าใจตนเองให้ดีก่อน รู้ความต้องการภายในใจลึกๆ ของตนเองก่อนว่าต้องการอะไร ซึ่งการที่เราจะไปเข้าใจผู้อื่นนั้นก็คงไม่ต่างกับตัวเราเอง ซึ่งถ้าเราได้ไปยืนตรงจุดนั้นแทนเขาเราก็จะได้รู้ว่าจริงๆแล้วเขาต้องการอะไรไม่ใช่ว่าเราไปยัดเยียดหรือต้องการให้เขาเป็นในสิ่งที่เราอยากให้เป็น

 
ร้อยมาลัย
จากกิจกรรมการร้อยมาลัยสิ่งที่ประทับใจก็คือ ตัวเองไม่เคยได้ร้อยมาลัยเลยตั้งแต่เกิดมา มาเรียนที่นี่ได้ร้อยมาลัยครั้งแรก พอได้ร้อยมาลัยก็รู้สึกว่าการร้อยมาลัยก็เหมือนการดูแลผู้ป่วย คือ ถ้าเกิดเราทำดอกไม้ของเราช้ำ หรือว่ารุนแรงเกินไปมันก็จะทำให้ร้อยมาลัยออกมาได้ไม่สวย ในทางกลับกัน ถ้าเราได้ดูแลผู้ป่วย หากเราดูแลอย่างดีผู้ป่วยก็จะได้รับความสุข หากเราดูแลไม่ดีผู้ป่วยก็ไม่สบาย ไม่สุขสบาย นี่คือสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการร้อยมาลัย

 
การเรียนรู้ความสัมพันธ์ของมนุษย์แบบอาริยะและอนาริยะ การมองความจริง
จากการทำกิจกรรมของท่านอาจารย์สุดา การมองความจริง ความงาม ความรัก เรามาสามารถที่จะมองเพียงด้านใดด้านหนึ่ง ได้ เราควรมองแบบองค์รวม อย่างเช่น เหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านเข้ามาเราจะต้องไม่ใช่ว่าเราจะต้องมองหาความจริงจากสิ่งนั้น  มองหาความรักจากสิ่งนั้น หรือมองหาความงามจากสิ่งนั้น  เราจะต้องใช้หัวใจจริงๆมองหาคุณค่าของสิ่งๆนั้นจริงๆอย่างเช่น การดูแลผู้ป่วยบนตึก  ถ้าหากผู้ป่วยไม่ให้ความร่วมมือกับเราแล้ว เราไม่พยายามเข้าใจเขา ไม่เรียนรู้ความเป็นเขา เราก็จะไม่มีความเต็มใจที่จะช่วยเหลือเขา แต่ว่าถ้าเราพยายามมองหาความจริงในตัวเขาที่เขาเป็น ความรักและก็มองความงามในสิ่งที่เขาเป็น เราก็จะรู้ว่าเขาต้องการอะไรแล้วก็เราจะช่วยเขาได้อย่างไรและก็จะเต็มใจช่วยเหลือเขาได้เต็มที่

การดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์  
สำหรับการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ความหมายก็คือ การที่เราได้ดูแลคนๆนึง ให้ลึกซึ้งถึงร่างกายของเขา การเจ็บป่วย ลึกซึ้งถึงจิตใจ สังคม แล้วก็ถึงจิตวิญญาณของเขา ซึ่งการรับรู้และการมองทุกอย่างเป็นกระบวนการ ทำให้เราเข้าใจคนๆนึงมากยิ่งขึ้น  ก็จากการทำกิจกรรมต่างๆ การเรียนในวิชานี้ ก็ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมร้อยมาลัย กิจกรรมฟังเพลง กิจกรรมภาพวาดต่างๆ สุดท้ายแล้วสิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรมก็คือสะท้อนออกมาเหมือนกันหมด ทุกสิ่งทุกอย่างในการทำเราควรไดรับการเอาใจใส่ การดูแล การรักษาเหมือนกันหมด

วิชากระบวนทัศน์ในการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ 
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวิชากระบวนทัศน์ในการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ก็คือการเรียนที่มากกว่าในห้องเรียน เพราะว่าการเรียนของวิชากระบวนทัศน์ในการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เป็นการเรียนที่เน้นที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ตัวผู้เรียนได้เกิดกระบวนการคิด กระบวนการมอง แล้วก็เกิดการทำด้วยตัวเอง ก็คือการทำให้ผู้เรียนสามารถจดจำได้แม่นยำมากกว่าการเรียนในห้องเรียน เพราะว่าการเรียนของเราเป็นการได้ใช้ความจำ แต่ที่เราทำเราก็จะได้มองเห็นความจริงจากสิ่งที่เราทำ พอเราได้ทำสิ่งไหนสิ่งนั้นก็จะติดตัวเราไปจนกว่าเราแก่เราเฒ่าจนเราเรียนจบไปแล้วก็อาจทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น
          จากการประเมินผลของนักศึกษาทำให้เห็นว่ากิจกรรมที่ใช้ในวิชากระบวนทัศน์ในการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์เป็นวิชาที่สามารถทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้ อย่างไรก็ตามในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชานี้ยังคงต้องการข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกได้บรรลุวัตถุประสงค์ของวิชาตามที่กำหนดไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น