วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี
ถอดบทเรียนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
โครงการบูรณาการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน
: การสร้างเสริมแนวทางการป้องกัน
การใช้บุหรี่และแนวทางการเลิกสูบบุหรี่แก่เยาวชนกลุ่มเสี่ยงในสถานศึกษา
ประภาส ธนะ
บทนำ
วัยรุ่นถือเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตและเป็นกลุ่มประชากรที่เผชิญกับปัญหาสุขภาพสืบเนื่องมาจากสภาพความก้าวหน้าทางสังคมและเทคโนโลยี
ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งทางร่างกาย
และจิตใจ มีความคิดค่อนข้างอิสระ ต้องการเป็นตัวของตัวเอง
ปัจจุบันพบว่าวัยรุ่นและเยาวชนมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากการได้รับแรงผลักดันของเพื่อน
และสื่อมวลชนที่อยู่รอบตัว มีรายงานว่าเด็กวัยรุ่นที่นิยมเล่นเกมที่มีลักษณะต่อสู้ ก้าวร้าว รุนแรง
มักจะซึมซับความคิดและพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงไปโดยไม่รู้ตัว
จึงทำให้เกิดอารมณ์ดื้อรั้น ต่อต้านครู
ผู้ปกครอง ก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท ชกต่อยกันเมื่อมีความขัดแย้งกันได้ง่าย
ปัญหาทางจิตใจ ที่มักพบในวัยรุ่น
ได้แก่อารมณ์ซึมเศร้า (depressive
disorder) เป็นโรคที่พบได้บ่อยในเด็กและวัยรุ่น
โดยพบว่ามีความชุกร้อยละ 1.6-8.0 ในวัยรุ่น
โดยมีอัตราส่วนเพศชาย:เพศหญิง ประมาณ 1:2 หลังจากเข้าสู่วัยรุ่น พบว่าความชุกของโรคในกลุ่มนี้มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก
และพบว่าผู้ป่วยเริ่มมีอาการเมื่ออายุน้อยลงกว่าเดิม การศึกษาในประเทศไทยพบว่า
depressive disorder มีความชุกสูงร้อยละ 7.1 ในเด็กวัยเรียน
และพบว่าวัยรุ่นร้อยละ 13.3 มีปัญหาอารมณ์ซึมเศร้าที่รุนแรง
depressive disorder เป็น โรคที่มีผลกระทบต่อเด็กและวัยรุ่นอย่างมากทั้งความสามารถในด้านการเรียน
การเข้าสังคม พัฒนาการด้านจิตสังคมทุกด้านรวมทั้งการพัฒนา self-esteem และ การพัฒนาความผูกพันทางอารมณ์ต่อพ่อแม่ เป็นต้น เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาพฤติกรรมของเด็กและวัยรุ่นในปัจจุบันหลายอย่าง
เช่น พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง ปัญหาการติดสารเสพติด รวมทั้งบุหรี่และเหล้า ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและการมีเพศสัมพันธ์อย่างไม่ปลอดภัย
และยังเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดของปัญหาการฆ่าตัวตายในเด็กและวัยรุ่นที่มี แนว โน้มสูงขึ้นในปัจจุบัน บางครั้งพบว่าเด็กต้องแบกรับความเครียดจากความคาดหวังของผู้ปกครอง มีภาวะเครียดในด้านต่างๆ เกิดความวิตกกังวล
ทำให้มีปัญหาทางจิตใจ อารมณ์ และสังคม ความเครียดจากโรงเรียนและเพื่อน สมาธิสั้น (attention deficit hyperactivity disorder: ADHD), oppositional
defiant disorder และ conduct disorder ส่งผลให้เด็กและวัยรุ่นมีพฤติกรรมเพื่อช่วยให้เกิดความเพลิดเพลิน
เบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาทางอารมณ์ มีพฤติกรรมการใช้บุหรี่
ดื่มแอลกอฮอล์จนเกิดอุบัติเหตุ เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และส่งผลกระทบต่อภาวะสุขภาพต่อเนื่องถึงวัยผู้ใหญ่
ปัญหาสุขภาพวัยรุ่นเหล่านี้สามารถดูแลป้องกันได้โดยการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตของเด็กวัยรุ่นให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อที่จะก้าวต่อไปเป็นผู้ใหญ่อย่างสมบูรณ์
บทสรุปจากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ประเด็นที่ 1 การเตรียมชุมชน
การติดต่อประสานงานกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับผลเสีย อันตรายและผลกระทบของบุหรี่ที่มีต่อสุขภาพของบุคคล ชุมชน
ครอบครัว สังคมและสิ่งแวดล้อม
เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติสร้างเสริมแรงจูงใจในการแก้ไขพฤติกรรมการใช้บุหรี่รวมทั้งมีแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้บุหรี่ของผู้เข้าร่วมโครงการ
ภาพที่
1 การเตรียมชุมชน
ประเด็นที่ 2 การเตรียมนักศึกษาเพื่อเรียนรู้การสร้างเสริมแนวทางการป้องกันการ ใช้บุหรี่และแนวทางการเลิกสูบบุหรี่แก่เยาวชนกลุ่มเสี่ยงในสถานศึกษาโดยการประยุกต์ใช้เทคนิค
5As ในวัยรุ่นที่สูบบุหรี่
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาด้านความรู้เรื่องการเลิกบุหรี่ในรายวิชาการสอนและให้คำปรึกษาทางสุขภาพโดยครอบคลุมการจัดการเรียนรู้ในบทเรียนมีหัวข้อดังนี้
- - แนวทางการสอนเกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ และแนวทางส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในการป้องกันตนเองจากอันตรายและผลกระทบของบุหรี่
- วิธีการเลิกบุหรี่ หลักการให้คำปรึกษาในการเลิกบุหรี่ในคู่มือรายวิชาการสอนและให้คำปรึกษาทางสุขภาพ
การให้นักศึกษามีความพร้อมด้านความรู้เรื่องการเลิกบุหรี่
แนวทางการสอนเกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับบุหรี่
และแนวทางส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในการป้องกันตนเองจากอันตรายและผลกระทบของบุหรี่
และวิธีการเลิกบุหรี่ หลักการให้คำปรึกษาในการเลิกบุหรี่จะทำให้นักศึกษาเกิดความมั่นใจในการปฎิบัติการการสร้างเสริมแนวทางการป้องกันการ
ใช้บุหรี่และแนวทางการเลิกสูบบุหรี่แก่เยาวชนกลุ่มเสี่ยงในสถานศึกษา
ภาพที่ 2 และ 3 นักศึกษากำลังสอนให้ความรู้เรื่องการเลิกบุหรี่
นอกจากนี้เทคนิคการสอนให้ความรู้นอกจากการบรรยายผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้ผ่านการให้ความรู้ผ่านฐานกิจกรรมต่างที่นักศึกษาจัดไว้
ดังภาพ
ภาพที่
4-6
การให้ความรู้ผ่านนิทรรศการ
ประเด็นที่
3
ประสบการณ์การเรียนรู้ในสถานการณ์จริง
ภาพที่
7-9
การดำเนินกิจกรรม
นักศึกษาได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในผู้เข้าร่วมโครงการเป็นเป้าหมายที่สำคัญในการบูรณาการ
การเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้เป็นบทบาทในการสร้างสุขภาพและการป้องกันโรค
ภาพที่
10-11
กิจกรรมเน้นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามา
การบริการให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของกลุ่มเป้าหมาย
โดยประยุกต์ใช้หลักการ 5 A (Ask, Advise, Assess, Assist,
Arrange follow up) 5 R (Relevance, Risks, Rewards, Road blocks, Repetition) และ 5D (Delay, Deep Breath, Drink Water,Do something
else,Destination)
ตามความเหมาะสมกับสภาพการณ์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมายแต่ละคน
ภาพที่
12-13
เทคนิคการให้คำปรึกษา 5As
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น